Đọc sách thúc đẩy tự học và học tập suốt đời

  • 30/11/2022
  • 111
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Ra đời vào Tuần lễ học tập suốt đời năm 2019, chương trình "Cùng bạn đọc sách, nâng tầm trí tuệ Việt" đã không ngừng triển khai các hoạt động nhằm góp phần thực hiện các Đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" và "Đẩy mạnh học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ".

Nâng cao tinh thần tự học

Thực hiện chủ trương thu hút sự chung tay của cộng đồng vào hoạt động khuyến đọc, khuyến học, nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, TS. Vũ Dương Thúy Ngà đã khởi xướng chương trình "Cùng bạn đọc sách, nâng tầm trí tuệ Việt" với mục đích kết nối, lan tỏa tri thức, nâng cao tinh thần tự học và học tập suốt đời. Bằng những hoạt động cụ thể, chương trình góp phần hình thành thói quen tự đọc, tự học, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn con người Việt Nam.

Được sự đồng hành của các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Người mù Việt Nam, Trung tâm Phát triển văn hóa đọc và học tập suốt đời, thư viện, một số nhà sách, nhà xuất bản, trường học, doanh nghiệp… chương trình luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến người khuyết tật và đối tượng thiệt thòi, yếu thế trong xã hội.

Tháng 4.2020, chương trình thiết lập kênh “Cùng bạn đọc sách” trong bối cảnh cả nước thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm giúp mọi người sử dụng thời gian ở nhà một cách hữu ích. Kênh đã xây dựng được hơn 2.240 video clip và trở thành địa chỉ tin cậy giúp người đọc vừa giải trí vừa học tập mọi nơi, mọi lúc.


Chương trình hỗ trợ xây dựng không gian đọc thân thiện tại một số trường học huyện Hải Lăng, Quảng Trị - Nguồn: tuoitrethudo.com.vn

"Cùng bạn đọc sách, nâng tầm trí tuệ Việt" cũng trao tặng hàng trăm nghìn cuốn sách và máy đọc sách nói, máy tính… cho các thư viện cộng đồng, thư viện trường học vùng sâu vùng xa, không gian đọc của người khuyết tật, người khiếm thị, phòng đọc các ban, bộ, ngành... Chương trình còn dành tặng học bổng cho học sinh khuyết tật và học sinh nghèo vượt khó, phối hợp tổ chức tập huấn chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy văn hóa đọc, học tập suốt đời, chuyển đổi số trong thư viện trường học…

Chương trình phối hợp với Vụ Thư viện, Hội Người mù Việt Nam, dự án Sách và Hành động, Trung tâm Phát triển văn hóa đọc và học tập suốt đời tổ chức các cuộc thi "Gia đình đọc sách, kết nối yêu thương", "Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh", "Chia sẻ sách hay, chung tay chống dịch", "Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách", diễn đàn “Học sinh, sinh viên với khát vọng tuổi trẻ"…

Nhiều bài viết và clip được xây dựng góp phần khích lệ, động viên, phổ biến kiến thức giúp mọi người vững vàng hơn trong đại dịch. Nhiều tấm gương ham đọc sách và kinh nghiệm học tập suốt đời đã được chia sẻ; nhiều ý tưởng phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy việc tự học và học tập suốt đời đã được đề xuất. 

Khơi gợi hứng thú đọc sách

3 năm qua, chương trình "Cùng bạn đọc sách, nâng tầm trí tuệ Việt" đã không ngừng mở rộng sự quan tâm cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, thiệt thòi trong cuộc sống. Những người thực hiện chương trình đã vận động các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng tháng cho các không gian đọc của người khuyết tật tại một số địa phương và trao học bổng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Đại diện Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tặng thiết bị hỗ trợ nghe sách nói cho Hội Người mù Việt Nam, năm 2020 - Nguồn: toquoc.vn

Phó Chủ tịch Hội Người Mù Việt Nam Đinh Việt Anh bày tỏ, nhiều hội viên khiếm thị đã được tiếp thêm nghị lực, được tạo cơ hội để khẳng định và vươn lên trong cuộc sống. "Hội Người mù đã phối hợp rất nhiều hoạt động với chương trình, từ lan tỏa nội dung, ý nghĩa của kênh đến người khiếm thị, trong đó tổ chức các cuộc thi, tọa đàm, hoạt động trao học bổng, tặng thiết bị học tập cho học sinh, sinh viên…".

Vũ Ngọc Trâm, sinh viên Khoa Sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ: "Trong thời gian giãn cách, tôi không thể ra ngoài giao lưu học hỏi và nâng cao, mở rộng kiến thức cho mình, nhờ có Kênh Cùng bạn đọc sách, tôi đã có được những bài học bổ ích về lịch sử, văn hóa, khoa học thường thức. Kênh thực sự tạo ra cách học và đọc sách mới cho mọi người, đây là một phương pháp đọc linh hoạt, hấp dẫn, tiện lợi".

Với nỗ lực nhân rộng các không gian đọc, chương trình đã mang sách đến cho học sinh vùng cao, hỗ trợ tu bổ thư viện nhiều vùng miền trên cả nước. Thầy Hoàng Văn Ghi, Thư viện Trường Tiểu học - THCS Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, cho biết: "Không chỉ Trường Tiểu học - THCS Tụ Nhân mà các trường ở huyện Hoàng Su Phì cũng phát triển phong trào đọc sách qua chương trình. Chúng tôi đặc biệt thích kênh “Cùng bạn đọc sách”, vì ở những nơi miền núi xa xôi, kênh thực sự hữu ích, mang lại năng lượng tích cực cho các thầy cô giáo và học sinh; giúp người đọc được tiếp cận nhiều cuốn sách hay, bổ ích, khơi gợi hứng thú đọc sách; giúp cán bộ thư viện trường học làm việc khoa học, hiệu quả hơn. Tuần lễ học tập suốt đời năm nay, nhiều trường ở Hoàng Su Phì đã sử dụng kênh Cùng bạn đọc sách để giáo viên và học sinh cùng xem những cuốn sách hay, những câu chuyện về tấm gương của Bác Hồ và những tấm gương học tập suốt đời"...

Hồng Hà

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/

  • Thư viện thành phố Bà Rịa

Mới nhất

Tổ chức các hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 tại Thư viện Trung Tâm VH-TT&TT thành phố Bà Rịa

Sáng ngày 01/4/2024, Thư viện Trung Tâm VH-TT&TT thành phố Bà Rịa phối hợp Trường Tiểu học Long Hương tổ chức ngày Hội đọc sách cho các em

Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Trường Sơn

Xem nhiều nhất

Sơn Tùng, tên thật là Bùi Sơn Tùng (sinh năm 1928 tại Nghệ An), là nhà văn Việt Nam với nhiều tác phẩm về lãnh tụ Hồ Chí Minh và các danh nhân cách mạng, danh nhân văn hóa Việt Nam, trong đó nổi tiếng nhất là tiểu thuyết Búp sen xanh viết về cuộc đời Hồ Chí Minh.

Với chủ đề "đọc sách nâng cao trí tuệ", ngày 27 tháng 02 Thư viện Thành Phố Bà Rịa kết hợp cùng trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc luân chuyển 1000 bản sách gồm nhiều thể loại như: truyện tranh, truyện thiếu nhi, sách dạy kỹ năng sống, ... tới học sinh toàn trường.